EUROPE 2014 #2 : Paris, where all things start

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เช้าวันที่ 5 เมษายน พวกเราก็มาถึงสนามบิน Charles De Gaulle อย่างเรียบร้อยปลอดภัย  ไปๆมาๆ กลับรู้สึกว่าการบินแบบต่อเครื่องสำหรับ Long Haul Flight (คือใช้เวลาเกิน 6 ชั่วโมง)  เป็นทางเลือกที่ดีมากๆ เคยจำได้ว่าการบิน BKK-Europe ต้องใช้เวลา 12-13 ชั่วโมง นั่งกันเมื่อยมาก หลับแล้วหลับอีกก็ยังไม่ถึงสักที แต่พอมีแวะต่อเครื่องกลางทาง ได้ยืดเส้นยืดสาย กินน้ำ เข้าห้องน้ำ ทำให้เหนื่อยน้อยลงเยอะ เกือบลืมบอกว่า ที่สนามบิน Charles De Gaulle มี Wifi ฟรีให้ใช้ได้เครื่องละ 15 นาทีด้วย ก็เพียงพอที่จะส่งข้อความบอกคนบ้าน ว่าเดินทางถึงจุดหมายเรียบร้อยแล้ว

การเดินทางเข้าตัวเมืองใช้รถไฟ RER  B ที่วิ่งจากสนามบินผ่านสถานีกลางเมือง Gare Du Nord  แล้วจากนั้นขึ้น Metro ต่อไปยังโรงแรมที่พัก โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม เพราะตั๋ว RER B ให้สิทธิในการต่อ Metro ได้หนึ่งครั้ง


Hotel

ใน Paris เราเลือกพักที่โรงแรม IBIS BUDGET PARIS LA VILLETTE 19ÈME (EX ETAP HOTEL) อยู่ถนน Avenue Jean Jaurès ใกล้สถานี Metro Jaurès ซึ่งมีรถไฟฟ้าสาย 2, 5 และ 7 วิ่งผ่าน นอกจากนั้นข้างๆโรงแรมมี Super Market FranPrix อยู่ด้วย ทำให้ชีวิตสะดวกยิ่งขึ้น

โรงแรมนี้ชื่อก็บอกว่าเป็น Budget Hotel  จึงไม่มี Facility อะไรเลยอย่างที่เห็นในรูป จัดเป็นโรงแรมที่เหมาะกับคนประหยัดงบ (หรือมีงบจำกัด) และก็อยู่ในย่านที่ไม่อันตรายอีกด้วย


Essential Paris

Paris Museum Pass
Paris Museum Pass
  • Paris Museum Pass ใช้เข้าสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในปารีสได้เกือบหมด ยกเว้นแค่ Eiffel Tower เท่านั้น ตัว Pass เองมีหลายราคา ซึ่งจะแปรตามจำนวนวันที่ใช้งานได้ เริ่มจาก 2, 4 และ 6 วัน
  • t+ Ticket หรือตั๋วสำหรับขึ้นรถไฟ  t+ คือตั๋ว Single สำหรับ Metro ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เวลาซื้อให้ซื้อเป็น Pack 10 อัน จะได้ส่วนลด แต่ถ้าใครเดินทางเยอะจริงๆ สามารถซื้อ Paris Visite Pass แทนได้ มันเป็นตั๋ว Unlimited ซึ่งก็มีหลายราคาอีกนั่นแหละ  เลือกตามความเหมาะสมของแผนการเดินทางก็แล้วกัน (สำหรับทริปนี้ใช้ t+ กับ Single RER เพราะเทียบแล้ว ประหยัดกว่าซื้อ Paris Visite Pass)
  • Internet Sim คงขาดไม่ได้แล้วสำหรับสมัยนี้ แนะนำเป็น Orange Let’s Go Data Sim ราคา 20 Euro ใช้ 3G ได้ 500 MB ตอนซื้อต้องไปซื้อที่ Orange สาขาถนน Champs Élysées เพราะไปร้านที่อื่นแล้วคนขายพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ และบางสาขาก็ไม่มีขายซะอีก

EAT

ที่แรก ที่ไปหลังจาก Check In โรงแรมก็คือ McDonald’s เพราะหิวมากๆ  นี่เป็นมื้อแรก ในอีกหลายๆมื้อ ที่ชีวิตต้องพึ่งพา Junk Food ยี่ห้อนี้

ปล. McDonald’s ปรกติไม่มีซอสมะเขือเทศให้ หรือมีให้แค่หนึ่งอัน ถ้าอยากได้เพิ่มก็ต้องซื้ออันละ 0.2-0.25 Euro

McDonalds
McDonalds

Eiffel Tower

ป้ายบอกทาง
ป้ายบอกทาง

ประเดิม Trip นี้ด้วยการไป Eiffel Tower ก่อนเลย แต่ครั้งนี้ไม่ได้วางแผนมาขึ้นลิฟท์ไปด้านบน แค่มาแวะถ่ายรูปสวยๆแล้วก็ไปต่อ จากประสบการณ์ขึ้นหอไอเฟลมาแล้ว 2 ครั้ง รู้สึกว่าการขึ้นไปด้านบนเสียเวลา และไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย *-*

การเดินทางไปหอ Eiffel สามารถไปได้หลายทาง แต่ที่นิยมคือไป Metro สถานี Trocadéro (M6,M9)  เพราะจะมีมุมถ่ายรูป แต่ยังไงก็แนะนำให้เดินไปโผล่ด้านสวน Champ de Mars ด้วย เพราะมุมถ่ายรูปแบบ Portrait กับ Eiffel จะสวยกว่า นอกจากนั้นการมาชมวิว Eiffel ตอนกลางคืนก็เป็นไอเดียที่ดี นอกจากสวยงามต่างจากตอนกลางวันแล้ว ยังมีการเปิดไฟกระพริบตอน 3 ทุ่มอีกด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ ดูจาก http://www.tour-eiffel.fr/

Eiffel Tower
Eiffel Tower

Sacré-Coeur @ Montmartre

Sacré-Coeur @ Montmartre
Sacré-Coeur @ Montmartre

จากหอ Eiffel เราก็เดินทางไปต่อกันที่ The Basilica of the Sacred Heart ซึ่งอยู่ย่าน Montmartre การเดินทางใช้ Metro ไป Anvers (M2) แล้วเดินต่อไปอีกนิดหน่อยก็ถึง ไม่ต้องกลัวว่าจะหลง เพราะคนที่ลงสถานีนี้เกือบ 100 % ก็ไปเที่ยวไอ้นี่แหละ

ตัว Sacré-Coeur เองจะอยู่บนเนินเขา โดยที่การขึ้นไปด้านบนมีหลายทางคือ ขึ้นรถราง ขึ้นรถเมล์ และอย่างสุดท้ายคือเดิน 🙂

เนื่องจากเราไปวันเสาร์เย็น ทำให้เจอคนมหาศาล ส่วนใหญ่มานั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ และชมวิว Paris จากตรงนี้  กิจกรรมที่ทำได้นอกจากชมวิวแล้วก็มีเข้าโบสถ์ โดยเค้าบอกว่า “The dome is accessible from 09:00 to 19:00 in the summer and 18:00 in the winter”  แต่ข้างในเหมือนจะไม่มีอะไรน่าสนใจ  นอกจากนั้นเรายังเจอคนผิวสีคนหนึ่ง มาโชว์เดาะบอลขณะปีนป่ายเสาไฟด้วย พี่แกเทพจริงๆ ไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเองว่าแกจะเดาะบอลได้ตลอดขณะที่ปีนป่ายไปมา

รายละเอียดเพิ่มเติม  http://www.sacre-coeur-montmartre.com

Sacré-Coeur
Sacré-Coeur

Moulin Rouge, Galeries Lafayette & Opéra de Paris Garnier

Moulin Rouge
Moulin Rouge
Moulin Rouge
Moulin Rouge

เนื่องจากความงกเราจึงเลือกที่จะเดินเท้าจาก Sacré-Coeur ไปยัง Moulin Rouge ซึ่งก็ไกลเอาการอยู่ เอาจริงๆแล้วคนปรกติควรขึ้น Metro M2 ไปที่ Blanche  โดยทางเข้า-ออกสถานี ก็แทบจะจ่อที่ด้านหน้า Moulin Rouge อยู่แล้ว ระหว่างทางเดินเจอร้าน Sex Shop จำนวนมาก สมกับเป็นย่านอโคจรจริงๆ และความบ้าพลังเดินยังไม่จบเท่านี้ เพราะหลังจากถ่ายรูปเสร็จ เราก็เดินจากตรงนี้ไป Galeries Lafayette และ Opéra de Paris Garnier อีกด้วย แต่เนื่องจากความเหนื่อยและเริ่มมืดแล้ว จึงไม่มีรูปสวยๆมาฝาก

การเดินทางไปทั้งสองที่หลังนี้ ใช้ Metro ไปที่ Chaussée d’Antin – La Fayette (M7,M9) และ Opéra (M3,M7,M8) อย่าพยายามเดินเหมือนพวกเรา ไม่จำเป็นจริงๆ -_-“

เวบไซต์ที่เกี่ยวข้อง http://www.moulinrouge.fr/, http://haussmann.galerieslafayette.com/และ http://www.operadeparis.fr/en/


หลังจากนี้พวกเราก็แบตหมด กลับโรงแรมแล้วนอนหลับเป็นตาย ไว้ค่อยลุยกันใหม่พรุ่งนี้

Submit a comment